วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2553

เมนูปลากะพาสต้า สูตรเราเอง

Bread Crumb Fish and Mozzarella Tomato Pasta

วิธีทำง่ายมาก และเครื่องปรุงก็น้อย แถมปลาก็กรอบ ไม่อมน้ำมัน

ส่วนผสมหลัก
ปลาหรือไก่แล่ชิ้นบางๆ
bread crumb ถ้าชอบเค็มใช้ Italian bread crumb ถ้าชอบจืดๆใช้ original หรือ reduced salt
พาสต้าตามรูปร่างที่ชอบหรือที่มีติดบ้าน
mozzarella cheese แบบไหนก็ได้ (ก้อน แผ่น แท่ง)
มะเขือเทศกระป๋อง แบบ diced seasoned tomatoes (เอา Italian garlic and basil จะเข้มข้นหน่อย)

วิธีทอดปลา
1. ตีไข่ไก่ไว้ เอาปลามาชุบไข่ แล้วไปชุบเกล็ดขนมปัง
2. ตังกะทะไฟแรง น้ำมันมะกอก (หรืออะไรก็ได้) ประมาณ 1-2 ช้อน รอจนน้ำมันร้อนจัดจนมีควันขึ้น (แต่ไม่ได้ไหม้นะจ๊ะ หรือ อย่ารอจน alarm goes off น่ะ)
3. ใช้ส้อมจิ้มที่ด้านใดด้านหนึ่งของชิ้นปลา นำลงไปทอด เรียกว่า นำไปจ่อที่น้ำมันจะเหมาะกว่า สังเกตว่าเกล็ดขนมปังเป็นสีเหลืองอมน้ำตาลทอง ก็ยกขึ้นเปลี่ยนข้าง ทำแบบเดิม ไม่ต้องรอให้ปลาสุกนะคะ วัตุประสงค์คือเพื่อให้เกล็ดขนมปังสุกต่างหาก
4. นำปลามาวางบนถาด เพื่อเข้าเตาอบต่อไป ที่อุณหภูมิ 375 องศา เวลาประมาณ 15 นาที (บวกลบ 3 นาที แล้วแต่ประสิทธิภาพเตาบ้านคุณ)

วิธีทำพาสต้า
1. เทมะเขือเทศออกจากกระป๋องใส่ถ้วย สับหอมใหญ่เป็นลูกเต๋าเล็กๆ ใส่ parley สับ (แห้งหรือสดก็ได้ ไม่มีก็ไม่ต้องใส่) เติม oregano
2. ต้มพาสต้าจนสุกแบบไม่นิ่มเกิน
3. เทส่วนผสมในข้อ 1 ลงไปคลุกเคล้า คลุกไปเรื่อยจนไม่มีน้ำแฉะ เติม ketchup เกลือ พริกไทย เพื่อเพิ่มรสชาติ (อย่าให้เค็มมาก เดี๋ยวจะใส่ชีสเข้าไปอีก)
4. ฉีก/หั่น mozzarella cheese เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วค่อยโปรยไปทั่วๆหม้อ คนไปเรื่อย คนชีสละลายเป็นเหนียวๆเกาะตามพาสต้า ใส่มากน้อยตามแต่ชอบ แนะนำว่าให้พอปกคลุมประมาณ 60% ของหม้อจะพอเหมาะ มากไปจะเลี่ยนเกิน น้อยไปจะไม่สะใจ
5. จบแล้ว ตักเสิร์ฟ พร้อมปลา

หมายเหตุ
ถ้าใครชอบเนื้อปลาชุ่มฉ่ำ ลองทำ butter lemon sauce ดูนะ โดยการละลายเนยก้อนแบบเค็มลงใน sauce pan ใส่พริกไทยดำป่นหยาบ น้ำมะนาวตอนปิดเตาแล้ว เสร็จแล้ว เอามาราดปลา กลายเป็น butter lemon fish อร่อยแบบเนยๆ ฝรั่งๆ

2 ความคิดเห็น: