วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2553

ทำ พิซซ่าญี่ปุ่น ง่ายกว่าที่คิดนะ



Okonomiyaki หรือ พิซซ่าญี่ปุ่นเป็นเมนูง่ายที่เราชอบทานมานานแล้ว แต่ไม่เคยกล้าคิดทำเอง เมนูนี้น่าจะใช้ส่วนผสมและเครื่องปรุงเหมือนกันขนมครกญี่ปุ่นหรือ Takoyaki ที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นกรุงเทพฯ เรารู้แต่ว่ามันทำไม่ยาก เราไม่มีสูตรแต่ก็ซื้อของมาก่อน ฮ่าๆๆๆ ตามประสาคนแนวอุปกรณ์ดีเด่น พอได้แป้ง ได้ซอส ได้ปลาโอป่น เราก็หาสูตรจากเน็ท แล้วเอามาประยุกต์เอง ปรากฏว่าอร่อยใช้ได้เลยค่ะ สูตรมีดังนี้นะคะ
แป้ง okonomiyaki กะหล่ำปลีหั่นฝอยมากๆๆๆๆๆ แครอทหั่นฝอยๆๆๆๆ ไข่ไก่ 1 ฟองต่อแป้ง 300 กรัม น้ำเปล่า 3 ถ้วยตวง เนื้อสัตว์ที่เข้ากันได้ เช่น ปลาหมึกยักษ์หั่นชิ้นเล็กๆ เบคอน แฮม หรืออะไรก็ได้ที่คุณชอบเป็นแนว fusion ไปเลยค่ะ east meets west

วิธีทำนะ ก็ผสมแป้งกับไข่และน้ำ ตีให้เข้ากันไม่จับเป็นก้อน ค่อยเติมน้ำไปจนไม่ข้นไปไม่เหลวไป ใส่ผัก ใส่เนื้อสัตว์ อ้อ ถ้าคุณใช้เบค่อน แนะนำให้ทอดก่อน แล้วเอามาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เสร็จแล้วก็เทน้ำมันใส่กะทะ บางๆก็พอนะคะ เหมือนคุณจะทอดแพนเค้กน่ะ แล้วเทส่วนผสมลงกะทะให้หนาพอประมาณ ซัก 1.5 ซม. ถ้าหนาไปข้างในจะไม่สุก แต่ถ้าบางไปจะไม่อร่อยและดูไม่เหมือนพิซซ่าญี่ปุ่น จริงๆแล้วที่ญี่นปุ่นเขาจะโปะหน้าพิซซ่านี้ด้านนึงด้วย yakisoba อร่อยไปอีกแบบ ถ้าจะทำแบบนั้น คุณก็ผัดเส้นกะน้ำมันและซอสเตรียมไว้นะ พอพิซซ่าด้านนึงสุก คุณก็เอาหมี่ไปโปะอีกด้านที่ยังไม่สุก แล้วกลับคว่ำลงทอดค่ะ

พอสุกครบดีทั้งสองด้าน ก็นำมาวางบนจาน ราดซอสของเขา คือซอส Okonomiyaki ทำแบบลายใยแมงมุมก็สวยค่ะ ตามด้วยมายองเนสที่ราดเป็นสายเส้นเล็กๆ (จะสวยมากน้อย ตอนนี้ขึ้นอยู่กัยศิลปะในใจคุณแล้ว) โรยผงปลาโอป่น (เยอะๆ ตามชอบ) ปิดท้ายด้วย ผงสาหร่อยที่เขาไว้โรยข้าวนะคะ หั่นพร้อมเสริฟ์แบบพิซซ่าทั่วไป ไชโย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น