วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2552

Go Organic! มาเป็นพวกนิยมออร์แกนิคกันไหม




ที่สหรัฐอเมริกาและประเทศตะวันตกอื่นๆมีกระแสทานอาหารหรือใช้ของแบบ organic กันมาสักพักใหญ่แล้ว แต่กระแสนี้ยังไม่ดังเปรี้ยงปร้างในเมืองไทย สงสัยเหตุเพราะมี supplier สินค้า organic ไม่มากพอ สินค้าแบบ organics คืออะไร ดิฉันไม่ได้เป็นผู้เชียวชาญ จึงของอธิบายแบบชาวบ้านว่า "เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ไม่ผ่านการใช้สารเคมี ซึ่งดีทั้งต่อผู้บริโภค เกษตรกรเอง และสิ่งแวดล้อม เพราะถ้าเกษตรกรไม่ใช้สารเคมีในการกำจัดแมลง ก็จะไม่มีสารตกค้างในตัวพืชผัก และรวมไปถึงชั้นบรรยากาศ" คุณคงเคยได้ยินถึงมหันตภัยจากสาร CFC ซึ่งทำให้เกิดภาวะโรคร้อน และอื่นๆตามมาอีกมาก คราวนี้คุณคงเข้าใจบ้างแล้วว่าพืชผักผลไม้ปลอดสาร ก็คือ สินค้า organic ประเภทหนึ่ง แต่สินค้าไลน์นี้ ยังรวมถึง เนื้อสัตว์ นม และผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมธรรมชาติอื่นๆด้วย มันเป็นไปได้อย่างไร ขออธิบายง่ายๆว่า เช่น นม organic ก็คือ นมที่ได้มาจากแม่วัวที่ทานหญ้าที่เป็น organic คือ ไม่ผ่านเคมีภัณฑ์ และไม่มีการใช้สารเคมีแก่วัวเผื่อเร่งการเติบโตหรืออื่นๆ กาแฟ organic ก็ง่ายๆ คือ กาแฟที่ปลูกแบบไม่ใช้สารเคมี และขั้นตอนการอบคั่วก่อนมาถึงมือคุณ ก็ไม่ผ่านเคมีต่างๆ อาจจะรวมถึงเป็นเมล็ดกาแฟที่เก็บด้วยมือก็ได้

สินค้า organic จึงมักมีราคาค่อนข้างแพง เพราะต้นทุนสูงกว่าในการดูแลรักษาและผลิตอย่างใส่ใจ เกษตรกร organic เป็นผู้ใส่ใจในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่มักง่าย เขาจึงอาจจะได้ผลิตผลน้อยกว่าคนที่ทำการเกษตรแบบ mass product ทำให้เขาต้องขายสินค้าราคาสูงกว่ารายอื่นค่ะ

ตอนนี้สินค้าออร์แกนิคออกมาหลากหลายมากๆ ไม่จำกัดอยู่เฉพาะหมวดอาหารการกิน แต่ยังมี ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน ทิชชู่ จานกระดาษ น้ำยาทำความสะอาดส่วนต่างๆของบ้าน ฯลฯ สินค้าพวกนี้นอกจากมีส่วนประกอบจากวัตถุดิบธรรมชาติที่ไม่ผ่านสารเคมี ยังไม่มีพิษต่อสิ่งแวดล้อมและผู้ใช้ ไม่มีสารตกค้าง และย่อยสลายได้ เช่น น้ำยาล้างจานหรือผงซักฟอก ถ้าเราใช้แล้วเทน้ำทิ้งลงตามท่อซึ่งพอมันไหลไปตามใต้ดินจนไปรวมที่แหล่งน้ำที่ไหนสักแห่งก็ไม่ก่อให้เกิดพิษต่อสิ่งแวดล้อมค่ะ เขาใช้คำว่า ย่อยสลายตามธรรมชาติ หรือ biodegradable ค่ะ

ถ้าคุณจะเริ่มมาเป็นผู้นิยมสินค้า organic เพื่อแสดงความใส่ใจในสุขภาพของตนเอง และใส่ใจในสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีกนิด ก็อย่าลืมพิจารณาถึงงบประมาณและ lifestyle ของคุณด้วยว่าเป็นคนชอบทานอะไร ชอบทานอย่างไร และมีร้านสินค้าประเภทนี้ใกล้คุณหรือไม่

"We encourage you to go organic to support such ecologically minded farmers in your countries and in the world."

2 ความคิดเห็น:

  1. ทางยุโรป (ยกเว้นประเทศอังกฤษ) เรียกของพวกนี้ว่าเป็นของ Bio นะจ้ะ คุณภาพดี ราคาแพงมาก แต่ก็กระแดะกินกะเค้าเหมือนกันแต่เฉพาะไข่น้า ไข่ Bio จะมีรสชาติดีกว่าไ่ข่ปกติ ไม่รู้ทำไม สงสัยแม่ไก่อารมณ์ดีวางไข่ด้วยความรักกกกก ว่าไหม

    ตอบลบ
  2. คิดไปได้นะแก ว่าแม่ไก่อารมณ์ดี จึงวางไข่ด้วยความรักๆๆๆๆๆ 555555555555

    ตอบลบ