วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2552

นอนไม่หลับ ทำไงได้บ้าง




หลากหลายวิธีเลยค่ะ ตั้งแต่นับแกะ ไปจนทานยานอนหลับ อ้อ เรียกว่า ยาช่วยให้หลับดีกว่า ที่อเมริกา เขาเรียกว่า Sleeping aid pills มีหลากหลายยี่ห้อ ทั้งของ Tilenol หรือ generic brands ของร้านขายยาต่างๆที่เขาปรุงมาขายราคาถูกกว่า เราเคยใช้เหมือนกัน แต่ไม่แนะนำ เพราะถึงแม้กล่องจะบอกว่า ไม่ติด และ รับรองตื่นขึ้นมาสดชื่น ไม่ซบเซา แต่เราติดนะ แบบว่า ถ้าไม่ทาน ก็หลับเองได้ยากมาก แต่ยาพวกนี้อันตรายน้อยกว่ายานอนหลับอย่างแน่นอน เพราะไม่น่าจะมีฤทธิ์กล่อมประสาท มีแต่ทำให้แขนขาหมดแรง ง่วงไปเท่านั้น

เคยมีช่วงที่ใช้ยาแก้แพ้ เภสัชกรแนะนำว่า พวกนักบิน แอร์โฮสเตส นิยมใช้ ชื่อยา Ativan ขนาด 10 mg ทาน ครึ่ง หรือ หนึ่งเม้ด ไม่นาน หมดเรี่ยวแรง นี่ก็ไม่แนะนำอีก มันเหมือนกึ่งสลบๆ

สุดท้าย เวลาเดินทางเปลี่ยน time zone มากๆ เราก็พึ่งเจ้านี่แหละ melatonin เห็นว่าเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ช่วยปรับ biological time clock ของร่างกาย การทำงานของมันคือ พอทานปุ๊บ มันจะไปบอกร่างกายว่า "ถึงเวลานอนแล้ว ง่วงสิ" เราก็จะง่วงภายใน 30 นาที แต่ไม่ติดนะ พอวันต่อมา เมื่อถึงเวลาเดียวกันนี้ ร่างกายก็จะเตือนตัวเองได้ว่า "ถึงเวลานอนเหมือนเมื่อวานแล้ว ง่วงสิ" บางคน ทานแค่คืนเดียวก็ตั้งเวลาร่างกายตัวเองได้ บางคน 3-5 วัน บางคนอาจนานกว่านั้นหน่อย

แต่ตอนนี้เราหลับเองได้ง่ายสบายมาก หัวถึงหมอนสลบเลย เคล้ดลับคือ ระหว่างวัน active มากๆเลย ทำอะไรก็ทำ เดิน ทำกับข้าว อ่านหนังสือ เดิน และอย่าทาน ชา กาแฟ หลังห้าโมงเย็น เท่านี้แหละ ยาก็ไม่ต้องใช้ แกะก็ไม่ต้องนับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น