วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552

ผัดไท หรือ ผัดไทย

บ้างก็ว่าการสะกดที่ถูกต้องคือ ผัดไท แบบไม่มี ย แต่ในเมนูของบางร้านอาหารก็เป็น ผัดไทย ผู้เชียวชาญด้านภาษาไทยช่วยบอกด้วยค่ะ เข้าเรื่องเลยนะ หลายร้านอาหารพยายามประยุกต์เมนูผัดไท (หรือผัดไทย) ให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น เช่น ผัดไทมะละกอของร้านเย็นตาโฟเครื่องทรง ของคุณมัลลิการ์ หรือ เกี๊ยวกรอบผัดไท ของร้าน Coffee Beans by Dao ส่วนร้านแถวบ้านเราก็มีเมนู ผัดไทไร้เส้น นัยว่ามีแต่เครื่องเครามาผัดๆๆๆ

เราเคยปลื้มผัดไทท่ายาง จ. เพชรบุรี ร้านห้องแถวธรรมดาเปิดโล่งอยู่ในตลาดท่ายางในละแวกที่ขายทองม้วน ถ้าคุณวิ่งเส้นเพชรบุรี พอถึงอ.ท่ายาง ก็เลี้ยวขวาเข้าไปเลย ถ้าจำไม่ผิดต้องไปวนรถที่ศาลเจ้ากลางตลาดก่อนค่ะ ถามใครๆก็รู้ค่ะ ผัดไทที่ร้านมีทั้งผัดไทวุ้นเส้น ผัดไททะเลที่รวมมาทั้งกุ้ง ปลาหมึก และปูค่ะ อาหารตามสั่งรายการอื่นๆก็อร่อยนะคะ

อีกร้านคือ ผัดไทป้าหวานที่ชลบุรีค่ะ รสชาติจัดจ้านเพราะซอสผัดไทสูตรพิเศษของทางร้าน ทางร้านยังมีอาหารอื่นๆขายด้วยค่ะ ที่พลาดไม่ได้คือ ปูจ๋า ค่ะ

พูดถึงผัดไท ถ้าไม่กล่าวถึงร้านดัง ผัดไทประตูผีก็คงไม่ได้นะคะ เราไม่เคยไปทานหรอกนะ อยากมานานแล้ว แต่ไม่เคยมีโอกาส หาที่จอดรถยากค่ะ แต่ต้องไปลองแน่ๆสักวัน

สุดท้ายที่จะกล่าวถึง คือ ผัดไทรถเข็นที่ถนนข้าวสาร เอ้อ ไม่ได้มีรสชาติผัดไทอย่างที่เราเคยทานเลย จืดๆชืดๆ มีหลายเส้นด้วยนะคะ ที่แปลกคือ ผัดไทเส้นหมี่ เส้นมาม่า กะเส้นฮกเกี้ยนสีเหลืองอ้วนกลม เราว่ารสชาติเหมือนเอาเส้นมาผัดกะน้ำมันตีกระเทียม แต่ฝรั่งก็นิยมกันมากนะคะ ถึงแม้จะไม่ค่อยถูกปาก แต่พอเดินผ่านทีไร เราก็อยากจะสอยมาคีบมาเคี้ยวให้เหมาะสมกะบรรยากาศอยู่เรื่อยสิน่า แสดงว่าของเค้าต้องมีดี อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น