วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สารพันนัดบอด

เมื่อตัวของตนไม่มีความสามารถพอจะหาคู่มาตุนาหงันได้ งานนี้ก็ต้องอาศัยอาชีพดั้งเดิมแต่ครั้งปิรามิดเพิ่งเริ่มสร้าง นั่นคือ แม่สื่อแม่ชัก ไม่อยากจะเชื่อว่า ชีวิตนี้สาวมั่นอย่างเราต้องหันมาพึ่งบริการแม่สื่อเพื่อหาคู่ แต่ก็นั่นแหละ แม่สื่อนี้ ก็มีทั้งแบบมืออาชีพและมือสมัครเล่น พวกมืออาชีพนี่ ไม่ค่อยได้รับความนิยมจากหมู่เพื่อนฝูงในวงการของเดี๊ยนเท่าไหร่นัก เหตุด้วย หน้าบางเจ้าค่ะ อายที่จะต้องทำอะไรแบบนั้น เพื่อนสาวขาวหมวยคนหนึ่ง ให้เหตุผลว่า ‘มันดูตั้งใจเกินไป’ เพื่อนรุ่นพี่สาวมั่นบอกว่า ‘ชั้นไม่ได้ desperate ขนาดนั้น’ แต่ด้วยเหตุที่ธรรมชาติเรียกร้อง พวกเธอจึงหันไปพึ่งแม่สื่อประเภทที่สองมากกว่า นั่นก็คือ แม่สื่อจำเป็น ซึ่งอาจเป็นเพื่อนที่แต่งงานหรือมีแฟนจริงจังไปแล้ว โปรดอย่าใช้บริการของเพื่อนสาวที่ยังไม่ได้แต่งงานหรือมีแฟนแต่ดูไม่จริงจัง เพราะหล่อนจะคาบเขาไปรับประทานเสียก่อน ดังสุภาษิตโบราณว่าไว้ว่า แม่สื่อแม่ชักมักชักเข้าตัว แม่ก็ชักผู้ชายเข้าหาตนเอง บางแม่สื่อก็ไม่ได้ตั้งใจหรอก แต่เพราะเคมีบางอย่างของผู้เป็นแม่สื่อและชายผู้ถูกชักที่มักจะตรงกัน อาจเป็นที่ความเข้าอกเข้าใจ ที่แม่สื่อมีให้ต่อฝ่ายชาย ในขณะที่เราตัวกลางนั้นต้องวางฟอร์มต่างๆนานา เพื่อให้ได้มาซึ่งแฟนที่จะเป็นว่าที่สามีในอนาคต พวกแม่สื่อเธอสามารถเป็นตัวของตัวเอง และได้แสดงเสน่ห์ที่แอบแฝงของหล่อนได้อย่างแยบคาย หลายคนถึงกับต้องเสียเพื่อนไป เนื่องด้วยเกิดเหตุคล้ายๆว่าเพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อ แอบกินเวลาเราเผลอ เรื่องนี้พูดไปก็ปวดร้าว เกรงว่าจะเข้าตัวใครหลายๆคน เพราะสาววัยอย่างเราๆนั้น ถ้าไม่เคยชักใครให้ใคร ก็คงต้องเคยถูกใครชักให้กับใครบ้าง อย่างน้อยสักครั้งหนึ่งละน่า แหมคุณ ผ่านมาสามสิบฝน สามสิบหนาวแล้ว

เริ่มเล่าก่อนเลยว่า เดี๊ยนนั้นถนัดและชอบนักที่จะเป็นแม่สื่อจำเป็นให้เพื่อน ด้วยเชื่อว่า ความดีทำไปเถิดไม่เสียหลาย เพื่อนมีความสุข เราก็ได้บุญ แล้วบุญนี้จะนำพาเราไปให้ได้คนดีดีมาครอบครองเช่นกัน ดังนั้นเมื่อเห็นว่าเพื่อนสาวโสดคนไหนดูน่าจะเหมาะกับเพื่อนชายคนไหนที่ไม่มีใครใช้แล้ว แต่ยังสภาพดีอยู่ เดี๊ยนก็มักจะชักพามาให้เขาได้รู้จักมักจี่กัน แต่ด้วยความที่เป็นแม่สื่อที่มีคุณธรรม เดี๊ยนจะปลีกตัวออกห่างทันทีที่เห็นว่าทั้งสองต้องใจกัน และฝ่ายชายไม่งี่เง่าจนเกินไป จะได้ไม่เกิดปัญหาอื่นๆตามมา แต่ที่ผ่านมาแล้ว อาชีพแม่สื่อของเดี๊ยนนั้นไม่ใครประสบความสำเร็จนัก ส่วนใหญ่ถ้าไม่เจ๊งตั้งแต่ครั้งแรกๆ ก็อาจคบกันได้ไม่ยืด ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร หรือพจนานุกรมจะบัญญัติไว้ว่า แม่สื่อที่ดีต้องมีครอบครัวแล้ว จะได้เป็นตัวอย่างที่ดีแค่คู่ต่อๆมา แม่สื่อที่ยังโสดอยู่ ถือเป็นแม่สื่อที่ด้อยคุณภาพเนื่องจากว่า ไม่มีฮอร์โมนชีวิตคู่ เออว่าเข้าไปนั่น แต่ไม่รู้แหละ คนคิดดี หวังดี แต่ทำความดีไม่ขึ้น หาคู่ให้ตัวเองไม่ได้ คิดจะหาให้คนอื่นก็ยังไม่สำเร็จ

เมื่อสื่อชักกันแล้ว เรื่องที่ขาดเสียไม่ได้คือการนัดบอด นัดบอดสมัยนี้มันก็ไม่ใช่แบบบอดสนิทที่ว่าคุณจะใส่เสื้อสีนั้น ชั้นจะนุ่งกระโปรงสีนี้ หรือผมจะปักดอกกุหลาบแดงที่กระเป๋าเสื้อด้านซ้ายนะครับ นัดบอดยุคนี้นิยมแม่สื่อไปด้วย หรือไม่พวกที่ไฮเทคหน่อยก็ได้มีการสำรวจหน้าค่าตากันมาแล้วจาก hi5 หรือ facebook เพราะฉะนั้น การนัดบอดในปัจจุบันจึงไม่บอดจริง ขอเล่าจากประสบการณ์ตรงของทั้งตนเองและเหล่าเพื่อนสนิทที่ใช้บริการนี้มาบ้างพอหอมปากหอมคอ หลายนัดก็ลงเอยได้เป็นเพื่อน หลายนัดก็ควงกันอยู่พักหนึ่ง และอีกหลายนัดที่จบลงด้วยคราบเลือดและน้ำตา

เริ่มเล่าจากเรื่องล่าสุดก่อน เดี๊ยนนัดให้วิภาวีได้รู้จักกับชายหนุ่มวิศวกรเพื่อนของเพื่อน ทั้งคู่ยังโสดและจบปริญญาจากเมืองนอกเหมือนกัน เป็นธรรมดาที่เราต้องสร้างพล็อตเพื่อให้เกิดการดูดี และพล้อตยอดฮิตในหมู่สาวๆกับหนุ่มวิศวกรคือ เรื่อง คอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะมีปัญหาคอมพิวเตอร์มาปรึกษา หรือไม่ก็ขอให้ช่วยแนะนำแลปท็อปรุ่นใหม่ให้หน่อย บางทีก็เป็นเรื่องของรถยนต์หรือเครื่องยนต์กลไกที่เราไม่ถนัดเลย ฝ่ายชายพอรู้ว่าฝ่ายหญิงมีความสามารถทางภาษามากกว่าตน ก็มักจะเอางานเอาบทความมาถามความคิดเห็น บางคนก็ขอให้ช่วยแปลหน่อยสิครับ ขอบอกไว้นะตรงนี้เลยนะว่า พลาด พลาด พลาดอย่างมาก เพราะเราขี้เกียจอ่าน ขี้เกียจแปลให้ จะจีบก็ชวนดื่มน้ำชากาแฟฟดีกว่า อย่ามาใช้งานกันเลยได้โปรด คู่ที่เริ่มแบบนี้ ถ้าฝ่ายหญิงไม่ nerd จริง ขอการันตีว่า เอาแห้วไปรับประทานได้เลย ขอเล่าเรื่องวิภาวีกับอีตานั่นต่อ พล้อตที่สร้างไว้ก็เป็นแบบมาตรฐาน คือ สาวต้องการซื้อแลปท็อปและต้องการคำแนะนำ ฝ่ายชายชำนาญทางคอมพิวเตอร์ จึงพาสาวไปเดินที่พันธ์ทิพย์พลาซ่า ดีแค่ไหน ที่เขาไม่เสนอให้ประกอบเอง เดินจนน่องสึก ก็ไม่ถูกใจสักที ฝ่ายหญิงออกอาการเพลียมากแล้ว ในขณะที่ฝ่ายชายนั้นดื่มด่ำกับของชอบอย่างไม่ลืมหูลืมตา ผลปรากฏว่า คนที่ซื้อของได้มาถุงใหญ่ คือ ฝ่ายชายของเรา ในขณะที่ฝ่ายหญิงได้ปากกาเขียนซีดีมาแท่งเดียว
จะด้วยความไม่มีเสน่ห์ของฝ่ายชายหรือความงกก็ไม่ทราบได้ น้ำอดน้ำทนของเขามีมาก เดินขาลากตั้งแต่สิบเอ้ดโมงยันสี่โมงครึ่ง ไม่มีชี้ชวนหาน้ำดื่ม หรือ อาหารว่างสักนิด เอ หรือเขากะจะชวนดินเนอร์ วิภาวีของเราก็คิดในแง่ดีไว้ก่อน จนห้าโมงครึ่งไม่มีทีท่าจะชวนทานอะไรเลย ฝ่ายหญิงทนไม่ได้จึงเริ่มชวนก่อน ทั้งคู่ขับถตามกันออกจากพันธุ์ทิพย์ไปคนละคัน ตามคำแนะนำของหญิงสาวว่ารู้จักร้านเค้กอร่อยระหว่างทางกลับบ้าน จนมาถึงร้านเค้กกลางถนนสาธร ร้านสวย เข้ารสนิยมหญิงสาว แต่ชายหนุ่มนั้นออกอาการประหม่าจนไม่อยากจะเชื่อว่าจบปริญญามาจากเมืองนอกเมืองนา ครั้นบิลมาเรียกเก็บเงิน ราคาค่าเค้กกับกาแฟเย็นก็อักโขอยู่ ฝ่ายหญิงเสนอก่อนว่าตนจะเลี้ยงเอง เพราะวันนี้มาธุระของหล่อน ทายสิคะ ฝ่ายชายตอบว่าอย่างไร คุณทายละสิว่า เขาตกลง เปล่าเลยเขาไม่ได้ตกลง งั้นเขาก็คงรักษามารยาท ขอเป็นฝ่ายเลี้ยงเองแน่นอน ก็ผิดอีก เขาบอกว่า ‘หารกันดีกว่าครับ’ เป็นไง น่ารักไหมคะ ปรากฏว่าคู่นี่ก็ไม่ลงเอยกันตามคาด

เพื่อนอีกคนเปลี่ยนเป้าหมายไปเดทฝรั่งเพราะคิดว่าคงไม่คิดเล็กคิดน้อยเท่าคนไทย และคงไม่แคร์ถ้าเธอจะมีการศึกษาที่สูงกว่า งานนี้ก้ปวดร้าวมาอีก เพราะคบกันไป ถูกันมา จนงงว่า ตกลงเราเป็นอะไรกัน เพื่อนกันไม่ทำแบบนี้ ฝรั่งชายตาน้ำข้าวก็ยังยืนยัย นั่งก็ยัน นอนก็ยันว่า ยูเป็นเพื่อนที่พิเศษที่สุดที่ไอเคยมี เพื่อนเดี๊ยนก็ยังสู้ เอาวะ เพื่อนก็เพื่อน แต่ลักษณะการคบกันแบบนี้ คำพูดแบบนี้ สายตาแบบนี้ กิริยาอาการแบบนี้ ไอว่ามันไม่เพื่อนนะ อีกสองเดือนหล่อนก็ถามเขาอีก ตกลงเราเป็นอะไรกัน คราวนี้ ฝรั่งถอนหายใจยาว ก่อนจะตอบว่า ไอไม่อยากทำลายความสัมพันธ์ที่ดีของเราด้วยการเป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่เพื่อน พูดแบบนี้ ง่ายนะ แต่ฟังเข้าใจยาก เพื่อนสาวของดิฉันพยายามคิดทบทวนอยู่หลายคืน ถามเกจิก้แล้ว กูรูก็แล้ว ก็ยังไม่รู้แจ้งว่า ทำไมถ้าเป็นแฟน ความสัมพันธ์จะไม่ดีหรือ หลายกูรูจึงแอบฟันธงว่า มันคงมีเมียแล้วแหละ ความจริงจะยังไงก็ไม่รู้ แต่ที่รู้ๆคือ ชายคนนี้ไม่ต้องการผูกมัด นี่ก็เป็นอีกข้อด้อยของการคบต่างชาติเพราะมีแนวโน้มสูงมากที่พวกนี้จะไม่ชอบการลงเอยหรือผูกมัดกับใครคนใดคนหนึ่ง คุณก็จะเป็นได้แค่ special friend ต่อไป

เพื่อนสาวขาวหมวย ฉายา ป๊าม๊าเลี้ยงได้ก็เคยผ่านการนัดบอดมาแล้วสองสามครั้ง และทุกครั้งก้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะเธอเป็นคนเงียบๆ ซึ่งก็น่าจะเป็นสเป็คของผู้ชายเรียบๆหลายๆคน เพื่อนฝูงที่ recruit ผู้ชายมาแนะนำให้ ก็เฟ้นมาแล้วว่า หนุ่มพวกนั้นบอกว่าชอบผู้หญิงเรียบร้อย แต่ผู้ชายก็แปลกนะ คล้ายจะปากอย่าง ใจอย่าง ก่อนเจอบอกชอบคนเรียบร้อย หลังเจอบอกน้องเค้าเงียบมาก และผมว่าผมอาจชอบคนสนุกสนาน มันช่างไม่มีความชัดเจนเอาเสียเลย เพื่อนคนนี้จริงๆไม่ชอบการนัดบอดเลย เพราะหล่อนเงียบและไม่ช่างพูด การนัดบอดดูจะเป็นการสร้างความอึดอัดให้ทั้งสองฝ่ายมากกว่า ไม่นานมานี้หล่อนมาสารภาพกับดิฉันว่า เคยชอบชายคนหนึ่งที่ได้นัดบอดด้วยเมื่อสองปีก่อน แต่เพราะว่าเป้นการนัดดูตัวนี่แหละที่เสมือนดาบสองคม ฝ่ายหญิงจะแสดงท่าทีเป็นมิตรมากก็ไม่ได้ กลัวฝ่ายชายจะหาว่ามีใจ ฝ่ายชายก็จะออกเสต็ปมากไม่ได้ เพราะกลัวถูกหาว่าหน้าหม้อ หรือเกรงใจคนแนะนำ สรุปก็เอาแห้วไปรับประทานทั้งคู่ แต่ผู้หญิงเสียเปรียบกว่าตรงที่ พอเราเงียบไม่เจรจาฮาเฮ ผู้ชายก็มักจะสรุปเหมาเอาว่า เราเงียบเพราะหยิ่ง นี่ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ยังหาทางออกไม่ได้ เมื่อตัวตนของเราเป็นแบบนี้และการนัดบอดก็เสมือนดาบสองคมที่ทั้งสองต้องวางตนอยู่ในม่านประเพณี ปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้นก็ถูกสะกดกลั้นไว้ แล้วโดยมากถ้าฝ่ายชายไม่ใช่นักสู้เจนสังเวียน การจับคู่ครั้งนี้ก็จะล่มลง และจบลงที่การเขินอายไม่กล้ามองหน้ากันไปอีกแรมปี เพื่อนดิฉันก็เคยคิดจะเริ่มติดต่อหนุ่มคนนั้นกลับไปก่อน เพื่อถามสารทุกข์สุกดิบ แต่ก็ไม่กล้าด้วยกลัวว่าจะไม่งาม ทั้งที่รู้มาแล้วว่าฝ่ายชายก็ยังโสดเช่นกัน เฮ้อ ไม่รู้จะช่วยยังไงได้

นัดบอดเป็นพิษก็มีหลายราย ดังที่ได้เล่าไปในบทก่อนที่ผู้ชายหวังมาเพื่อฟัน พอไม่ได้สมอารมณ์หมายก็มาประนามหาว่าฝ่ายหญิงเป็นพวกฝักใฝ่เพศเดียวกัน พวกนี้ไม่แมนมากๆ ผู้ชายบางคนจะนัดเจอสาวต้องขอดูรูปร่างก่อน เคยมีรุ่นพี่ผู้ชายคนหนึ่งที่ไม่สนิทเท่าไหร่ พอดิฉันรู้ว่าเขาโสดจึงพยายามจะจับคู่ให้กับเพื่อนสาวที่เห็นว่าจะไปกันได้ คำถามแรกคือ รูปร่างเป็นยังไงครับ หน้าตาดีไหม ทำไมผู้ชายต้องกังวลที่รูปลักษณ์ภายนอกมากขนาดนั้น ในขณะที่ดิฉันเชื่อว่าคำถามแรกจากฝ่ายหญฺงน่าจะเป็น ทำงานอะไร นิสัยดีไหม ส่วนหล่อไหมน่าจะเป็นคำถามที่สอง และสูงไหม คงจะเป็นคำถามที่สาม รวยไหม อาจจะเป็นคำถามที่สี่ เรื่องนี้ก็แสดงให้เห็นว่าชายและหญิงสนใจในจุดที่ต่างกันเวลาจะคบหรือเดทกับใคร ฝ่ายชายมุ่งเป้าไปที่รูปร่างหน้าตา ส่วนฝ่ายหญิงสนใจที่อาชีพการงาน อนาคต รูปร่างหน้าตาเป็นเรื่องรอง

บางคู่นิยมสนทนากันทางโทรศัพท์ ศึกษานิสัยใจคอกันจนพออกพอใจ และเชื่อว่าไม่พลาดแน่คนนี้และทั้งสองฝ่ายก็ยอมรับว่าไม่สนใจที่รูปร่างหน้าตาเพราะแม่สื่อการันตีแล้วว่า โอเค น่ารัก สำหรับฝ่ายหญิง ส่วนฝ่ายชายก็ ไม่หล่อมาก ไม่สูงมาก แต่ก็ไม่น่าเกลียด คำว่าธรรมดาๆ ก็ดูจะเพียงพอแล้วสำหรับฝ่ายหญิง ในขณะที่คำว่า ธรรมดาถ้าใช้บรรยายฝ่ายหญิงจะทำให้ความสนใจลดต่ำลงทันที แต่คู่นี้ไม่สนเปลือกนอก ทั้งคู่คุยโทรศัพท์กันมาแรมเดือน ก่อนตัดสินใจนัดเจอกัน งานนี้ไม่ต้องอาศัยแม่สื่อพาไปเจอ ทั้งสองมั่นใจ คุยกันมาแล้ว รู้จักกันดี จิตใจเธอสำคัญกว่าหน้าตา พอเจอกัน ก็ไม่ได้มีปัญหาที่รูปร่างหรือหน้าตาเลย แต่มันไม่คลิ๊ก ฝ่ายชายว่าคุยโทรศัพท์กันดีกว่า พอเจอตัวแล้ว เหมือนรถน้ำมันหมด ไม่รู้เหมือนกันว่าแปลว่าอะไร

กิจการนัดบอกแบบตั้งใจของดิฉันไม่ค่อยจะสำเร็จอย่างที่เคยบอก แต่การทำให้สองคนรู้จักกันได้โดยไม่ตั้งใจนี่สิมักสัมฤทธิ์ผลเกินคาด จนบางทีก็น่าอิจฉา ดิฉันมีเพื่อนผู้หญิงอกหักอยู่คน หน้าตาน่ารัก ออกแนวด๊อแด๊ อ่อนแอ อ่อนต่อโลก พออกหักก็ลาออกจากงาน ดิฉันแนะนำให้ไปสมัครงานที่ที่พ่อเพื่อนเป็นเจ้าของบริษัท ไม่เกินสามเดือน เพื่อนสาวคนนั้นกับเพื่อนหนุ่มลูกชายเจ้าของบริษัทก็คบกันอย่างเปิดเผยต่อสาธารณะชน ยกเว้นต่อดิฉันคนเดียว เพราะอะไรนะเหรอ ก็เพราะคุณเธอรู้น่ะสิว่า ชั้นรู้ว่าหล่อนยังคงติดต่อกับไอ้แฟนเก่าอยู่ งานนี้เดี๊ยนก็เสียเพื่อนไปสองคน เพื่อนผู้ชายเพราะไม่อยากเจอหน้ามันพร้อมต่อมโง่ เพื่อนผู้หญิงที่หล่อนไม่ยอมมาเจอหน้าชั้นเอง เพราะแสลงใจ เฮ้อ ลงเอยแบบเศร้าๆ แต่เขาก็แต่งงานกัน ตอนนี้มีลูกสองคน คนโตเข้าโรงเรียนไปแล้ว

สรุปแล้ว การนัดบอดนี่จะสนุกตอนวางแผนเสียมากกว่า กับช่วงติดตามผลระยะแรก ผลลัพธ์มักไม่ค่อยน่าปลื้ม พวกตัวลุ้นดูจะสนุกมากกว่าตัวแสดง เพราะทั้งสองฝ่ายจะออกแนวเกร็ง บางคนก็ไม่เป็นตัวของตัวเอง บางคนก็เป็นตัวของตัวเองจนเกินไปตั้งแต่ครั้งแรกจนแลดูน่าสะพรึงกลัว แต่ก็เพราะความเกร็ง หรือความที่ต่างฝ่ายต่างรู้นี่แหละว่านัดนี้เป็นการดูตัว การจะออกเสต็ปอะไรก็เลยไม่เต็มที่โดยเฉพาะฝ่ายหญิงที่ต้องวางมาด ให้เหมาะสมกับเป็นคนที่เพื่อนหรือพ่อแม่เลือกมาให้ สุดท้ายก็เลยรับประทานแห้วกันเสียส่วนใหญ่ ออกแนว เพื่อนมันส์ ญาติสนุก แต่ก็ไม่เป็นไร นัดใหม่ก็ได้ ผู้ชายยังมีให้เลือกอีกมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น